Điểm Bưu điện - Văn hóa xã: 20 năm nhìn lại

Thứ Năm, ngày 24 tháng 5 năm 2018 - 09:27


Sau 20 năm hình thành, các điểm bưu điện - văn hóa xã (BĐ-VHX) trên địa bàn tỉnh đang dần có bước phát triển mới, giúp người dân khu vực nông thôn được thụ hưởng các dịch vụ tiện ích.

Lịch sử và hiện trạng.

Năm 1998, Bộ Văn hóa - Thông tin ra Thông báo số 2327/VHTT-TB thống nhất ngành Bưu điện là chủ thể, là cơ quan chủ quản, Bộ Văn hóa - Thông tin có trách nhiệm phối hợp hướng dẫn nghiệp vụ về văn hóa, cùng với ngành Bưu điện triển khai hiệu quả mô hình điểm Bưu điện - Văn hóa xã. Sau đó, hệ thống điểm BĐ-VHX chính thức được công nhận là thành phần của mạng lưới bưu chính công cộng.
Mô hình điểm Bưu điện Văn hoá xã là một trong những giải pháp để cụ thể hoá chủ trương nâng cao đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần ở nông thôn của Nhà nước ta, là sự kết hợp liên ngành giữa các đơn vị ngành Bưu điện, ngành Văn hoá Thông tin, ngành Tư pháp nhằm đưa ánh sáng văn hoá, kiến thức pháp luật, nối liền thông tin nhằm xoá đi khoảng cách không gian giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo

Từ năm 1998-2005: Giai đoạn này sự hình thành và phát triển của mô hình Bưu điện Văn hóa xã (BĐ-VHX) khá tốt, nhưng người dân đến điểm BĐ-VHX chủ yếu sử dụng điện thoại cố định, báo giấy, ít sử dụng các dịch vụ Bưu chính (chủ yếu là khối chính quyền xã sử dụng). Trong giai đoạn này, Bưu điện tỉnh Tuyên Quang đã triển khai và đưa vào hoạt động 111 điểm.

Giai đoạn 2005 đến 2014: Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, cộng theo sự phát triển của các dịch vụ thương mại điện tử như báo điện tử, điện thoại di động nên việc khách hàng đến BĐ-VHX ít hơn. Kênh BĐ-VHX lúc bấy giờ mang lại doanh thu không đáng kể. Nhưng hệ thống điểm BĐ-VHX vẫn được duy trì, hạn chế đến mức thấp nhất việc tạm dừng hoạt động các điểm BĐ-VHX.

Người dân đến gửi hồ sơ thủ tục hành chính tại điểm BĐ-VHX.

Bà Ngụy Thu Thủy, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Từ năm 2014 Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tập trung vào phát triển kênh BĐ-VHX nhằm mục tiêu xác định BĐ-VHX là cánh tay nối dài để Bưu điện triển khai các dịch vụ về nông thôn, là điểm tựa để triển khai các dự án của Nhà nước về an sinh xã hội. Đã từng bước đầu tư sửa chữa, nâng cấp nhà trạm, đẩy mạnh kinh doanh theo hướng đa dịch vụ. Đồng thời chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã chú trọng chỉ đạo, tạo điều kiện để triển khai rất nhiều dịch vụ đến với khách hàng.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và Quyết định số 55/2016/QĐ-TTg ngày 26/12/2016 về mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với tất cả các sở ban ngành, UBND huyện, thành phố trong tỉnh trong việc tiếp nhận và phát trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại điểm giao dịch Bưu điện, trong đó có BĐ-VHX. Từ đó đã góp phần vào cải cách thủ tục hành chính của tỉnh.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có 109 điểm BĐ-VHX đang hoạt động trong tổng số 111 điểm BĐ-VHX trên toàn tỉnh. Có 02 điểm BĐ-VHX hiện đang tạm dừng hoạt động do địa điểm xây dựng cũ xa khu hành chính mới của xã, xa khu dân cư nên đang chờ di chueyẻn, xây dựng tại vị trí mới phù hợp là điểm BĐ-VHX Ninh Lai huyện Sơn Dương và xã Tân Thành, huyện Hàm Yên.

Từ năm 2014 đến năm 2017: Bưu điện tỉnh đã sửa chữa, nâng cấp đảm bảo hoạt động cho 54 điểm BĐ-VHX, tổng chi phí hơn 1,7 tỷ đồng, chi phí trung bình hơn 30 triệu đồng/điểm.

Điểm Bưu điện-Văn hóa xã đa dịch vụ.
 

Các chương trình, dự án của Chính phủ, cấp Bộ/ngành đang triển khai tại điểm bưu điện văn hóa xã
Dự án truy cập internet và sử dụng máy tính do quỹ Bill & Melinda Gates (BMGF) khi bắt đầu triển khai năm 2011 tại tỉnh Tuyên Quang rất hiệu quả. Bưu điện tỉnh Tuyên Quang được chọn 20 điểm để triển khai dự án. Dự án đã mang lại cơ hội sử dụng internet và máy tính đến cho người dân tại những xã khó khăn, có trình độ dân trí chưa cao, chưa được tiếp cận với công nghệ thông tin. Dự án đã được nhân dân các xã đón nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên từ năm 2014 đến nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, đa số người dân đã có điện thoại di động, smartphone, đường truyền internet được phủ đến hầu hết các xã, người dân được tiếp cận nhiều hơn với máy tính. Do đó số lượt người dân đến sử dụng internet tại điểm giảm dần, đến năm 2017, doanh thu dịch vụ truy cập internet chỉ đạt 3,6 triệu đồng, trung bình đạt 15 nghìn đồng/điểm/tháng.

Hiện nay dự án truy cập internet và sử dụng máy tính do quỹ BMGF tài trợ đã kết thúc. Sau khi kết thúc dự án 20 điểm BĐ-VHX vẫn hoạt động bình thường, được lắp đặt mới đường truyền internet nâng cấp từ ADSL lên FTTH để nâng cấp 100% các điểm BĐ-VHX thành điểm BĐ-VHX đa dịch vụ.

Nhiều điểm bưu điện-văn hóa xã được trang bị máy vi tính kết nối Internet tốc độ cao

để người dân dễ dàng truy cập thông tin.

Những khó khăn gặp phải

Với địa bàn thuộc vùng núi cao, khoảng cách từ các trung tâm huyện lị đến xã khá xa, do đó lượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại BĐ-VHX thấp.

Trong 109 điểm BĐ-VHX đang hoạt động, có 56 điểm thuộc xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định 900/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20/6/2017. Rất khó khăn trong công tác kinh doanh các dịch vụ. Có 55 điểm BĐ-VHX được xây dựng từ những năm 1998-2001, cơ sở vật chất đã xuống cấp, chưa được sửa chữa. Bưu điện tỉnh đã báo cáo Tổng công ty để xin chủ trương đầu tư sửa chữa, kế hoạch hoàn thành trong năm 2019.
Nhiều điểm BĐ-VHX nằm ở vị trí không thuận lợi kinh doanh do trước đây đặt địa điểm gần với ủy ban nhân dân các xã, ở xa khu tập trung dân cư, xa chợ. Do đó nhân viên điểm BĐ-VHX rất vất vả trong công tác kinh doanh. Kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng bán hàng của nhân viên điểm BĐ-VHX tuy đã được đào tạo lại nhưng còn hạn chế. Nhân viên BĐ-VHX còn chưa chủ động, nhiệt tình trong công tác truyền thông dịch vụ đến khách hàng tại địa bàn xã.

Kết quả hoạt động.

Với chủ trương đưa điểm BĐ-VHX thành điểm BĐ-VHX đa dịch vụ nên các điểm được đầu tư công cụ, dụng cụ như bàn quầy, máy tính, cán bộ được đào tạo, bổ sung nghiệp vụ, kiến thức kinh doanh. Đến nay, số lượng điểm BĐ-VHX đa dịch vụ của Bưu điện tỉnh là 109 điểm/109 điểm, trong đó 71 điểm đã được trang bị và đào tạo tập huấn sử dụng máy tính, còn lại 38 điểm sẽ được trang bị trong năm 2018, đảm bảo 100% điểm BĐ-VHX được tin học hóa, tạo điều kiện thuận lợi để mở dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính và mở thêm các dịch vụ khác tại BĐ-VHX, tăng doanh thu, tăng thu nhập cho nhân viên điểm.

Doanh thu khối BĐ-VHX tăng trưởng mạnh: Năm 2013 là 4 tỷ đồng, đến năm 2017 là 18,7 tỷ đồng. Hoàn thành 105,7% kế hoạch năm 2017 và tăng 467,5% so với năm 2013, chiếm 18,3% quy mô doanh thu của toàn Bưu điện tỉnh. Năm 2018, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giao là 31 tỷ đồng, tăng 165,7% so với thực hiện năm 2017. Năm 2017, doanh thu trung bình đạt 14,2 triệu đồng/điểm/tháng, thu nhập bình quân đạt 2,9 triệu đồng/điểm/tháng. Năm 2018, phấn đấu doanh thu trung bình đạt 24 triệu đồng/điểm/tháng, thu nhập bình quân đạt 05 triệu đồng/điểm/tháng.

Sau 20 năm hoạt động, với mạng lưới rộng khắp trên địa bàn tỉnh, cơ sở vật chất ngày càng khang trang, nhân viên được tập huấn chuyên môn, tất cả các điểm BÐVHX ở Tuyên Quang còn thực hiện có hiệu quả các dịch vụ tài chính công như: chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, đăng ký, khai và trả kết quả dịch vụ hành chính công... từ khi thực hiện dịch vụ hành chính công, điểm BÐ-VHX ở Tuyên Quang trở thành nơi tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, đã giảm nhiều phiền hà, giảm chi phí về thời gian và vật chất cho xã hội.

Cũng nhờ hoạt động đa dịch vụ, nguồn thu của điểm BÐVHX tăng lên, đời sống nhân viên được cải thiện rõ rệt với mức thu nhập bình quân hơn ba triệu đồng/người/ tháng (có nơi đạt bảy triệu đồng/người/tháng), cao gấp hai lần so với ba năm về trước. Bởi thế, đội ngũ nhân viên BÐVHX càng yên tâm công tác, không còn tình trạng nhấp nhổm xin chuyển như những năm trước. Ðiều quan trọng, qua hoạt động đa nhiệm gắn kết chuyên môn với dịch vụ hành chính công đã góp phần thu hút và kết nối nhân dân tại điểm sinh hoạt cộng đồng cũng như cung cấp hiệu quả những sản phẩm văn hóa nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Hồ Thị Phương Lan

 




In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email Lượt xem: 1.234 views