Quản lý Nhà nước về Bưu chính Viễn thông phù hợp với thời đại

Thứ Ba, ngày 14 tháng 7 năm 2020 - 08:22


Dịch vụ Bưu chính, viễn thông là một loại hình dịch vụ đặc thù trong nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong phục vụ điều hành của cấp ủy, chính quyền và đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh. Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này luôn được tăng cường nhằm kiểm soát hành lang pháp lý, tạo điều kiện để các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, nâng cao hiệu quả sản xuất- kinh doanh, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật...

Có thể thấy, hiện nay, các loại hình dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh phát triển khá phong phú, đa dạng. Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên đã chú trọng đầu tư thỏa đáng cho phát triển hạ tầng, coi đây là một trong những yếu tố chủ đạo để nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả sản xuất- kinh doanh.  

Người dân đến nhận lương hưu, trợ cấp xã hội

và sử dụng dịch vụ tại các điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh.

Về hạ tầng thông tin di động, đến nay có gần 1000 vị trí trạm thu phát sóng, trong đó 762 vị trí đã lắp trạm 4G, được bố trí đồng đều ở cả khu vực thành thị, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Đối với hạ tầng internet băng thông rộng, mạng truyền dẫn cáp quang đã vươn tới tất cả các trung tâm xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, phù hợp với triển khai ứng dụng trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp, khoa học và công nghệ… và đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ của nhân dân.

Theo ông Nguyễn Văn Hiến- Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay các thiết bị truy cập internet di động ngày càng phổ biến, nhu cầu về dữ liệu ngày càng cao, nhất là video trực tuyến, dữ liệu web và các ứng dụng trực tuyến tiện lợi khác, đây là giai đoạn công nghệ có sự phát triển vượt bậc do vậy các doanh nghiệp tích cực đầu tư khai thác theo hướng đa dịch vụ, nhanh chóng phát triển hạ tầng băng rộng di động.

Bên cạnh đó, hạ tầng bưu chính chuyển phát được đầu tư khang trang, đã đảm bảo tốt hệ thống chuyển nhận thư từ, văn bản tài liệu phục vụ sự lãnh chỉ đạo của các cấp chính quyền và trở thành các điểm đa cung cấp dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đến nay cả tỉnh có 175 điểm phục vụ với 109 điểm bưu điện văn hóa xã, còn lại là bưu cục cấp 1, cấp 2, cấp 3 và các đại lý, điểm phục vụ công cộng. Đảm bảo 100% các xã có điểm phục vụ, có thư báo đến trong ngày, phục vụ tốt cho hoạt động thương mại điện tử đang phát triển mạnh, mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Với cơ sở hạ tầng như vậy, đây là điều kiện tốt để tỉnh triển khai hiệu quả Chính quyền điện tử, thương mại điện tử, tiến tới xây dựng thành phố thông minh bắt kịp với xu hướng thời đại.

Viettel Tuyên Quang phối hợp với đoàn thanh niên Tổng công ty Viễn thông Viettel

trao quà cho con Liệt sĩ tại Tuyên Quang.

Cùng với phát triển sản xuất- kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn tích cực đồng hành vì an sinh xã hội thông qua việc chung tay thực hiện nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa như tặng quà cho người nghèo, người có công, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ xây dựng các quỹ phúc lợi xã hội, cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông công ích; phối hợp, tài trợ cho các chương trình lễ hội truyền thống, mua sắm trang thiết bị phục vụ y tế, giáo dục…

Bưu chính, viễn thông là một ngành kinh tế với kỹ thuật công nghệ cao đòi hỏi sự đầu tư lớn để bắt kịp sự phát triển. Các doanh nghiệp chủ động xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, tích cực sử dụng chung hạ tầng để nâng cao hiệu quả đầu tư, tiết kiệm kinh phí và làm đẹp cảnh quan môi trường. Bên cạnh đó, để làm tốt công tác quản lý Nhà nước tại địa phương, yêu cầu đội ngũ cán bộ công chức thực hiện công tác quản lý Nhà nước phải luôn học tập, tự nâng cao trình độ, ứng dụng công nghệ hiện đại vào công việc.

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về bưu chính, viễn thông trên địa bàn; phối hợp với các sở, ngành, địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng các dịch vụ và cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo thông tin phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế của tỉnh và thực hiện an sinh xã hội. Huy động mọi nguồn lực để xây dựng hạ tầng viễn thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng cao của nhân dân và đảm bảo công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo quốc phòng an ninh phát triển kinh tế.

Đoàn Thanh tra liên ngành thực hiện thanh tra diện rộng

về quản lý thuê bao di động trả trước tại chi nhánh MobiFone Tuyên Quang.

Thông qua tập huấn, các kênh thông tin, tuyên truyền để phổ biến, triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, những quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, của tỉnh đến các doanh nghiệp; chỉ đạo triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở tại địa bàn tỉnh, các chương trình bưu chính công ích và chú trọng thực hiện các chính sách viễn thông công ích, hỗ trợ thiết bị đầu cuối, giá cước cho người dân vùng khó khăn và các hộ nghèo, hộ cận nghèo trong toàn tỉnh góp phần giảm khoảng cách số. 

Tích cực phối hợp với các ngành liên quan để cùng các doanh nghiệp viễn thông phát triển hạ tầng một cách bền vững, đảm bảo an toàn, an ninh và cảnh quan đô thị. Đặc biệt là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, thực hiện các quy định pháp luật của các doanh nghiệp, kiểm tra chất lượng dịch vụ đã được công bố, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm; đẩy mạnh phối hợp, quản lý tần số vô tuyến điện để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cũng như vận động tốt các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tích cực tham gia các chương trình đồng hành vì an sinh xã hội...

Hồ Lan